ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558


   ความรู้ที่ได้รับในวันนี้    


                   อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง การไปสังเกตเด็กอนุบาล ที่โรงเรียนต่างๆ 
เนื่องจากการเลือกโรงเรียนที่จะไปสังเกตนั้น ควรเลือกโรงเรียนที่ตนเองชอบ และสามารถเดินทางไป
ได้สะดวก ห้ามเลือกโรงเรียนตามเพื่อน เพราะถ้าหากตนเองไม่ชอบ และไม่สะดวกในการเดินทาง
จะก่อให้เกิดปัญหาต่อตนเอง 

กิจกรรมก่อนเรียน >> เที่ยวสวนสตอว์เบอรี่ 


เป็นเกมทายใจสนุกๆ คลายเครียด ทำให้บรรยากาศก่อนที่จะเริ่มเรียนสนุกสนานกันมากขึ้น 




^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้  >> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ^^


3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง 


การสร้างความอิสระ

- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ 

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ 

- การได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง 
- เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ในสิ่งที่มีความรู้สึกดี 

หัดให้เด็กทำเอง

- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เพราะบางที เมื่อเด็กทำไม่ได้ ครูอาจจะสงสารเด็ก
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากจนเกินไป
-  ต้องให้เวลาเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง 
- อย่าพูดคำว่า "หนูทำช่า", "หนูทำไม่ได้" ซึ่งเป็นการปิดโอกาสของเด็กในการทำสิ่งต่างๆ

จะช่วยเมื่อไหร่ 

- ในบางวันเด็กอาจไม่อยากทำอะไร, หงุดหงิด, เบื่อ, ไม่ค่อยสบาย
- เด็กอาจมาขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว 
- เด็กรู้สึกว่า ยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับการช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม 

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง 

- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ (การย่อยงาน)
- เรียงลำดับตามขั้นตอน

การวางแผนทีละขั้น 

- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด 

สรุป

- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง 
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ 

   กิจกรรม สีสันในหัวใจ & ต้นไม้หลากสีสัน   










การนำไปประยุกต์ใช้


1. สามารถจัดการเรียนการสอน ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง โดยที่ครูช่วยเฉพาะในสิ่งที่
    เด็กมาขอให้ครูช่วยเท่านั้น ไม่ช่วยมากจนเกินความจำเป็น 
2. ไม่พูดคำว่า "หนูทำช้า", "หนูยังทำไม่ได้" เพราะเป็นคำที่ปิดโอกาสเด็ก ในการทำสิ่งต่างๆ
   ด้วยตนเอง 
3. ควรให้เวลากับเด็กในการทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง 
4. สามารถลำดับขั้นในการย่อยงานให้กับเด็กได้ เช่น การเก็บของเล่น
    ขั้นที่ 1 : เอื้อมมือไปจับของเล่น
    ขั้นที่ 2 : กำมือจับของเล่น 
    ขั้นที่ 3 : ยกมือที่กำของเล่นอยู่ขึ้น
    ขั้นที่ 4 : ยื่นมือไปที่ตะกร้าใส่ของเล่น
    ขั้นที่ 5 : ปล่อยของเล่นที่อยู่ในมือลงไปในตะกร้า 


การประเมิน


ประเมินตนเอง    : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเพิ่มเติม
                           วันนี้รู้สึกเพลียๆ และไม่ค่อยสบาย แต่ก็เรียน และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
                           เหมือนทุกครั้ง รู้สึกตื่นเต้น และอยากไปสังเกตเด็กในโรงเรียนอนุบาลมากค้ะ 
                           ในการฝึกสอน และการเขียนแผนต่างๆ อาจจะยากบ้าง แต่ก็คงจะสนุกมากๆเลย 
                           เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตอนแรกยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการสอนไปข้างหน้า 
                           และการสอนย้อนกลับจากข้างหลัง ชอบกิจกรรมสีสันในหัวใจมากค้ะ เพราะได้
                           ระบายสีอะไรก็ได้ที่ต้องการ สามารถบอกลักษณะตัวตนจากการใช้สีได้
                           และนำมาต่อเติมเป็นต้นไม้ที่หลากสีสีน สวยงามมากค้ะ 
ประเมินเพื่อน     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึก 
                          และมีส่วนร่วมในห้องเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานค้ะ
                          ทุกคนเรียนสบายๆ ไม่เครียด และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกัน
                          อย่างสนุกสนาน 
ประเมินอาจารย์  : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการพูดคุเกี่ยวกับการเลือกโรงเรียนที่
                           นักศึกษาจะต้องไปสังเกตเด็กๆ ซึ่งจะมีการประชุมกันในสาขา 
                           อาจารย์มีกิจกรรมก่อนเรียนที่สนุกๆ คลายเครียดมาให้เล่นกันเหมือนทุกครั้ง 
                           อาจารย์มีเทคนิกที่ดี และสนุกมากในการสอน มีเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย 
                           มีการยกตัวอย่างในเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ทำให้นักศึกษาเรียนไม่เบื่อ 
                           เรียนเข้าใจ และเรียนสนุกมากค้ะ ^^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น