บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันอังคารที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
วันอังคารที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง การไปสังเกตเด็กอนุบาล ที่โรงเรียนต่างๆ
เนื่องจากการเลือกโรงเรียนที่จะไปสังเกตนั้น ควรเลือกโรงเรียนที่ตนเองชอบ และสามารถเดินทางไป
ได้สะดวก ห้ามเลือกโรงเรียนตามเพื่อน เพราะถ้าหากตนเองไม่ชอบ และไม่สะดวกในการเดินทาง
จะก่อให้เกิดปัญหาต่อตนเอง
กิจกรรมก่อนเรียน >> เที่ยวสวนสตอว์เบอรี่
เป็นเกมทายใจสนุกๆ คลายเครียด ทำให้บรรยากาศก่อนที่จะเริ่มเรียนสนุกสนานกันมากขึ้น
^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ >> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ^^
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง
- เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ในสิ่งที่มีความรู้สึกดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เพราะบางที เมื่อเด็กทำไม่ได้ ครูอาจจะสงสารเด็ก
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากจนเกินไป
- ต้องให้เวลาเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
- อย่าพูดคำว่า "หนูทำช่า", "หนูทำไม่ได้" ซึ่งเป็นการปิดโอกาสของเด็กในการทำสิ่งต่างๆ
จะช่วยเมื่อไหร่
- ในบางวันเด็กอาจไม่อยากทำอะไร, หงุดหงิด, เบื่อ, ไม่ค่อยสบาย
- เด็กอาจมาขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว
- เด็กรู้สึกว่า ยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับการช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ (การย่อยงาน)
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรม สีสันในหัวใจ & ต้นไม้หลากสีสัน
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถจัดการเรียนการสอน ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง โดยที่ครูช่วยเฉพาะในสิ่งที่
เด็กมาขอให้ครูช่วยเท่านั้น ไม่ช่วยมากจนเกินความจำเป็น
2. ไม่พูดคำว่า "หนูทำช้า", "หนูยังทำไม่ได้" เพราะเป็นคำที่ปิดโอกาสเด็ก ในการทำสิ่งต่างๆ
ด้วยตนเอง
3. ควรให้เวลากับเด็กในการทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
4. สามารถลำดับขั้นในการย่อยงานให้กับเด็กได้ เช่น การเก็บของเล่น
ขั้นที่ 1 : เอื้อมมือไปจับของเล่น
ขั้นที่ 2 : กำมือจับของเล่น
ขั้นที่ 3 : ยกมือที่กำของเล่นอยู่ขึ้น
ขั้นที่ 4 : ยื่นมือไปที่ตะกร้าใส่ของเล่น
ขั้นที่ 5 : ปล่อยของเล่นที่อยู่ในมือลงไปในตะกร้า
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเพิ่มเติม
วันนี้รู้สึกเพลียๆ และไม่ค่อยสบาย แต่ก็เรียน และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
เหมือนทุกครั้ง รู้สึกตื่นเต้น และอยากไปสังเกตเด็กในโรงเรียนอนุบาลมากค้ะ
ในการฝึกสอน และการเขียนแผนต่างๆ อาจจะยากบ้าง แต่ก็คงจะสนุกมากๆเลย
เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตอนแรกยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการสอนไปข้างหน้า
และการสอนย้อนกลับจากข้างหลัง ชอบกิจกรรมสีสันในหัวใจมากค้ะ เพราะได้
ระบายสีอะไรก็ได้ที่ต้องการ สามารถบอกลักษณะตัวตนจากการใช้สีได้
และนำมาต่อเติมเป็นต้นไม้ที่หลากสีสีน สวยงามมากค้ะ
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึก
และมีส่วนร่วมในห้องเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานค้ะ
ทุกคนเรียนสบายๆ ไม่เครียด และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกัน
อย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการพูดคุเกี่ยวกับการเลือกโรงเรียนที่
นักศึกษาจะต้องไปสังเกตเด็กๆ ซึ่งจะมีการประชุมกันในสาขา
อาจารย์มีกิจกรรมก่อนเรียนที่สนุกๆ คลายเครียดมาให้เล่นกันเหมือนทุกครั้ง
อาจารย์มีเทคนิกที่ดี และสนุกมากในการสอน มีเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย
มีการยกตัวอย่างในเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ทำให้นักศึกษาเรียนไม่เบื่อ
เรียนเข้าใจ และเรียนสนุกมากค้ะ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น