ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7


วันอังคารที่ 3 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558

   ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   


              กิจกรรมก่อนเรียน >>  กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต เป็นเกมสนุกๆ 
                                               ให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนานก่อนที่จะเริ่มเรียน ^^ 




^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้  >> การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ ^^


1. ทักษะทางสังคม 
- การที่เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคมนั้น ไม่ได้เกิดจาพ่อแม่
- พัฒนาการของเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง

   กิจกรรมการเล่น 
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอิ่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
- เด็กจะเลียนแบบการเล่นของเพื่อน

   ยุทธศาสตร์การสอน 
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น
- ครูจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- ครูต้องจดบันทึก และเขียนแผน IEP


     การกระตุ้นการเลียนแบบ
 - วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
 - คำนึงถึงเด็กทุกคน
 - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
 - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ




                                                          
   ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
 - อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้ม และพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชย หรือสนใจเด็กมากจนเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม





การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "

  


 ช่วยเด็กทุกคนให้รู้ กฎเกณฑ์
- เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
- การให้โอกาสเด็ก
- ครูไม่ต้องใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


    กิจกรรม ดนตรีบำบัด   









   เพลง สำหรับเด็กปฐมวัย    




คำถามท้ายหลังเรียน


ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคม ให้กับเด็กในห้องเรียนรวมได้อย่างไร 



การนำไปประยุกต์ใช้

1. เน้นการปรับพฤติกรรม และการส่งเสริมทักษะทางสังคมให้กับตัวเด็ก
    มากกว่าการจัดสภาพแวดล้อมให้สวยงาม
2. ทักษะที่ควรเน้นกับเด็กพิเศษคือ ทักษะทางด้านสังคม, ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
    และทักษะการใช้ภาษา
3. การจัดกลุ่มให้เด็กเล่น 4 คน ควรให้มีเด็กพิเศษจำนวน 1 คน และเด็กปกติจจำนวน 3 คน
4. ขณะที่เด็กเล่น ครูควรค่อยๆเพิ่มวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้เด็กได้เล่นทุกอย่าง และสนใจทีละอย่าง
    เพราะถ้าให้อุปกรณ์ทั้งหมดในครั้งเดียว เด็กจะเล่นแค่บางอย่าง และเล่นไม่นาน
5. ครูไม่หันหลังให้เด็ก เพราะเด็กอาจเข้าใจว่าครูไม่สนใจ และเด็กอาจทำในสิ่งที่ครูไม่ได้ให้ทำ
    ครูต้องพยายามให้เด็กรู้สึกว่าครูมองอยู่ตลอด
6.ในการชมเชย ควรชมเฉพาะเมื่อเด็กทำสิ่งที่ครูให้ทำได้ (ชมเฉพาะสิ่งที่เป็นเป้าหมาย)
7. สามารถบอกบทได้ เพราะเด็กพิเศษ มักจะไม่พูด
8. ครูควรสร้างความสนใจให้กับเด็กที่อยากจะเข้าไปเล่นกับกลุ่มเพื่อนที่กำลังเล่นกันอยู่
    เช่น ให้เด็กถือของเล่นเข้าไปในกลุ่มเพื่อน
9. เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
10. สามารถจัดกิจกรรมดนตรีบำบัดได้ทั้งเด็กพิเศษ และเด็กปกติ พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน
      เป็นการฝึกสมาธิ, ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์, การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก, ดนตรีทำให้ผ่อนคลาย
      และเด็กได้ถ่ายทอดความรู้สึกของเพลง และรวมถึงการทำงานร่วมกันกับเพื่อน


การประเมิน 

ประเมินตนเอง   :  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกความรู้เพิ่มเติม
                           เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน สนใจ และตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
                           ขณะเรียนสนุกสนาน ไม่เครียด ชอบในเนื้อหา และการยกตัวอย่างที่อาจารย์
                           นำมาสอน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ น่าสนใจ และสามารถนำไปใช้ได้จริง
ประเมินเพื่อน     : โดยส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนแต่งกายถูกระเบียบ
                            เพื่อนๆให้ความสนใจ มีส่วนร่วมให้ห้องเรียน มีการจดบันทึกความรู้ต่างๆ
                            บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เฮฮา เรียนอย่างมีความสุข ^^
ประเมินอาจารย์   : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติม
                            ทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาได้ดี อาจารย์อารมณ์ดี สอนสนุกไม่เครียด
                            มีกิจกรรมดนตรีบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมาก สามารถนำไปใช้ได้จริง
                            ทั้งเด็กพิเศษ และเด็กปกติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น