ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันอังคารที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ.2558

     ความรู้ที่ได้รับในวันนี้     


- อาจารย์นัดแนะวันเรียนชดเชย (หยุดในวันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ.2558 ) 
  ซึ่งจะเรียนชดเชยในวันพฤหัสที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2558 
  โดยจะสอบร้องเพลง เวลา 10:00 น


     กิจกรรมก่อนเรียน >> ดิ่งพสุธา     


เป็นเกมทายใจสนุกๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเริ่มเรียน 




^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้  >> โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ^^



แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น โดยคณะกรรมการ, ผู้บรหาร, ครู 
-เพื่อให้เด็กได้รับการสอน และช่วยเหลือฟิ้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการ
  และความสามารถของเขา 
- จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก 
- ระบุวันเริ่มต้น และสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการวัดประเมินผลเด็ก 

การเขียนแผน

- คัดแยกเด็กพิเศษ 
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ 
- เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก 
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถ ของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาว / ระยะสั้น 
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน 
- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก 

- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
  ได้รับการศึกษา และฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถ และความต้องการของเด็ก 
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอน และวิธีการสอนให้เกมาะกับเด็ก 
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป 
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียน และเขียนรายงานพัฒนาการ ความก้าวหน้าของเด็ก 
- ตรวจสอบ และประเมินได้เป็นระยะ 

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนรายบุคคล
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร 
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง 
  และใกล้ชิดระหว่างบ้าน กับโรงเรียน 

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคล 

1. การรวบรวมข้อมูล

- รายงานทางการแพทย์ 
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ 
- บันทึกจากผู้ปกครอง, ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง 

2. การจัดทำแผน

- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว และระยะสั้น 
- กำหนดโปรแกรม และกิจกรรม 
- จะต้องได้รับการรับรอง แผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว >> กำหนดให้ชัดเจน กว้างๆ 
การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะสั้น >> ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก 
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ 
- จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3. การใช้แผน

- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น 
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อ และจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 
- ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับเด็ก โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ 
2. ตัวชี้วัดพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก 
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็ก และผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล 

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละ 1 ครั้ง กรือย่อยกว่านั้น  
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล


     กิจกรรมหลังเรียน  >> แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล     


กิจกรรมกลุ่ม >> ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้แต่ละกลุ่มเลือกเพื่อน 1 คนเป็นเด็กพิเศษ
จากนั้นระดมความคิด ในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล

การนำไปประยุกต์ใช้


1. สามารถนำวิธีการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลไปเขียนได้ 
    โดยระบุข้อมูลให้ถูกต้อง และครบถ้วน
2. ในการที่จะเขียนแผน IEP ได้นั้น จะต้องทราบข้อมูลเด็กทั้งหมด รวมถึงพฤติกรรมต่างๆของเด็ก 
    (ต้องใกล้ชิดกับเด็ก) จึงจะเป็นการเขียนแผนที่ถูกต้อง เหมาะสม และนำไปใช้ได้ตรงกับ-
    ความสามารถ และความต้องการของเด็ก เช่น
    ครูต้องทราบจุดเด่น และจุดด้อยของเด็ก เพื่อที่จะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กได้ 
3. ทราบว่าในการเขียนข้อมูลลงใน IEP นั้นจะต้องหาข้อมูลจากที่ใดบ้าง เช่น ข้อมูลทางการแพทย์  
4. การเขียนแผน IEP นั้นเป็นแนวทางในการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    ทำให้ครูมีเป้าหมายที่ชัดเจน
5. สามารถประเมินผลได้จากการสังเกต และจดบันทึกพฤติกรรมในด้านต่างๆของเด็ก
    โดยจะต้องบันทึกอย่างละเอียด ตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น 

    

การประเมิน


ประเมินตนเอง    : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเพิ่มเติม
                           ชอบให้มรกิจกรรมก่อนเรียนค่ะ เพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนานขึ้น 
                           เข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน รู้สึกว่าการเขียนแผน IEP ไม่ยากอย่างที่คิด 
                           แต่จะต้องทราบข้อมูล และพฤติกรรมของเด็กเป็นอย่างดี 
                           มีส่วนร่วมในห้องเรียนในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม 
                          กับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนานค่ะ ^^
ประเมินเพื่อน     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึก 
                          เพื่อนๆ ตั้งใจ และร่วมมือช่วยกันคิดกิจกรรมกลุ่ม การเขียนแผน IEP 
                          บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานในการเรียน และทำกิจกรรม^^ 
ประเมินอาจารย์  :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ นัดแนะวันเรียนชดเชยอย่างชัดเจน 
                           มีเทคนิกการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย ไม่เคร่งเครียดในเนื้อหาวิชา
                           และสอนสนุกสนานมากเหมือนทุกครั้งเลยค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น