บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 7 เดือนเมษายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์แจกสีไม้ให้นักศึกษาคนละ 1 กล่อง
และเฉลยข้อสอบที่ได้สอบไป พร้อมอธิบาย และยกตัวอย่าง
^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ >> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ^^
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- อยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
- เด็กจะเรียนรู้จากการเลียนแบบ
ตัวอย่าง
ครูจะใช้ให้น้องไปหยิบสี (ครูรู้ว่าน้องหยิบสีไม่ได้) ครูควรเรียกเพื่อนอีกคนเป็นคู่บัดดี้ (เด็กปกติ)
เพื่อให้น้องได้หยิบสี ทำตามคู่บัดดี้ (เด็กปกติ)
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนหรือไม่
*ควรซ้ำหลายๆรอบ และสังเกตปฎิกิริยาตอบสนองของเด็ก *
การรับรู้การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- มิติสัมพันธ์
- การวัด
- การตวง
- การชั่ง
- การเปรียบเทียบ
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- จดบันทึกว่าเด็กชอบทำอะไรมากที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี (การชม)
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
* การแจกอุปกรณ์ ครูควรให้เด็กได้เดินมาหยิบอุปกรณ์ด้วยตนเอง *
การนำไปประยุกต์ใช้
1. เด็กมีช่วงความสนใจที่สั้น (ไม่เกิน 3 นาที) ครูควรฝึกให้เด็กมีสมาธิให้มากขึ้น
เช่น การเล่านิทาน ควรเริ่มจากการเล่านิทานเรื่องที่มีเนื้อหาสั้นๆก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มระดับ
ความยาวของเนื้อเรื่อง เพื่อให้เด็กรู้สึกว่าเขาสามารถฟังจนจบได้
2. เด็กเรียนรู้จากการเลียนแบบ ดังนั้นครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
จากการเลียนแบบเพื่อน (เด็กปกติ) โดยการจับคู้บัดดี้ให้กับเด็ก
3. การจัดอุปกรณ์ หรือสื่อให้เด็กเล่นนั้น ควรเป็นอุปกรณืที่มีขนาดใหญ่พอที่เด็กจะจับได้
และจำนวนไม่มาก เพราะเด็กจะสามารถเล่นได้จนสำเร็จ และควรเป็นอุปกรณ์ที่ด็กคุ้นเคย
จะทำให้เด็กเกิดความมั้นใจมากขึ้น เพราะเด็กเคยใช้มาแล้ว
4. ครูต้องคอยพูดถาม คอยชี้นำคำตอบให้กับเด็ก และพูดชื่นชมเด็ก
การประเมิน
ตั้งใจเรียน จดบันทึกอย่างละเอียด เพราะจะได้ไม่ลืม พอกลับมาอ่านทบทวน
จะได้จำได้ มีส่วนร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ยังร้องเพลงไม่ค่อยได้
มีหลายเพลงที่ไม่เคยฟังมาก่อน เพลงที่อาจารย์นำมาสอนเพราะมากค่ะ
เหมาะกับเด็กๆมาก เรียนสนุกไม่เครียดค้ะ ^^
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆตั้งใจเรียน จดบันทึกที่อาจารย์สอน
มีคุยกันบ้าง เล่นกันบ้าง แต่ทุกคนก็ตั้งใจฟัง และชอบที่อาจารย์ยกตัวอย่าง
เหตุการณ์ให้ฟัง ไม่น่าเบื่อ ไม่เครียด บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
เหมือนทุกครั้ง
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์เฉลยข้อสอบอย่างละเอียด
ทำให้เข้าใจมากค่ะ เนื้อหาที่สอนไม่มากจนเกินไป อาจารย์ยกตัวอย่าง
ที่เข้าใจง่าย ตอบคำถามที่เพื่อนถาม ให้ความสนใจนักศึกษามาก
ร้องเพลงเพราะ สอนสนุกมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น