ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 


วันอังคารที่ 7 เดือนเมษายน พ.ศ. 2558



     ความรู้ที่ได้รับในวันนี้     

วันนี้อาจารย์แจกสีไม้ให้นักศึกษาคนละ 1 กล่อง 
และเฉลยข้อสอบที่ได้สอบไป พร้อมอธิบาย และยกตัวอย่าง 


^^ เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ >> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ^^ 

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน 

เป้าหมาย 
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง 
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- อยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ 
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ
- เด็กจะเรียนรู้จากการเลียนแบบ

ตัวอย่าง
 ครูจะใช้ให้น้องไปหยิบสี (ครูรู้ว่าน้องหยิบสีไม่ได้) ครูควรเรียกเพื่อนอีกคนเป็นคู่บัดดี้ (เด็กปกติ) 
เพื่อให้น้องได้หยิบสี ทำตามคู่บัดดี้ (เด็กปกติ)

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่ 
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่ 
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนหรือไม่ 
*ควรซ้ำหลายๆรอบ และสังเกตปฎิกิริยาตอบสนองของเด็ก * 

การรับรู้การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น 
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม


                                                       
  การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก 
- การกรอกน้ำตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง

                                                




ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ 
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ 
- รูปต่อที่มีจำนวนขิ้นไม่มาก
  




                                                        
   ความจำ
  - จากการสนทนา
  - เมื่อเช้าหนูทานอะไร
  - แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง 
  - จำตัวละครในนิทาน







           ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ 
           - มิติสัมพันธ์ 
           - การวัด
           - การตวง
           - การชั่ง
            - การเปรียบเทียบ





การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ 
- ให้งานเด็กชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน 
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง 
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย 
- จดบันทึกว่าเด็กชอบทำอะไรมากที่สุด 
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง 
- พูดในทางที่ดี (การชม)
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก 

* การแจกอุปกรณ์ ครูควรให้เด็กได้เดินมาหยิบอุปกรณ์ด้วยตนเอง * 


การนำไปประยุกต์ใช้


1. เด็กมีช่วงความสนใจที่สั้น (ไม่เกิน 3 นาที) ครูควรฝึกให้เด็กมีสมาธิให้มากขึ้น 
    เช่น การเล่านิทาน ควรเริ่มจากการเล่านิทานเรื่องที่มีเนื้อหาสั้นๆก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มระดับ
    ความยาวของเนื้อเรื่อง เพื่อให้เด็กรู้สึกว่าเขาสามารถฟังจนจบได้ 
2. เด็กเรียนรู้จากการเลียนแบบ ดังนั้นครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
    จากการเลียนแบบเพื่อน (เด็กปกติ) โดยการจับคู้บัดดี้ให้กับเด็ก 
3. การจัดอุปกรณ์ หรือสื่อให้เด็กเล่นนั้น ควรเป็นอุปกรณืที่มีขนาดใหญ่พอที่เด็กจะจับได้ 
    และจำนวนไม่มาก เพราะเด็กจะสามารถเล่นได้จนสำเร็จ  และควรเป็นอุปกรณ์ที่ด็กคุ้นเคย 
    จะทำให้เด็กเกิดความมั้นใจมากขึ้น เพราะเด็กเคยใช้มาแล้ว 
4. ครูต้องคอยพูดถาม คอยชี้นำคำตอบให้กับเด็ก และพูดชื่นชมเด็ก 


การประเมิน 

ประเมินตนเอง  : เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้ใส่เสื้อสีดำมาเรียน เพราะลืมเสื้อสีชมพู
                         ตั้งใจเรียน  จดบันทึกอย่างละเอียด เพราะจะได้ไม่ลืม พอกลับมาอ่านทบทวน
                         จะได้จำได้ มีส่วนร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ยังร้องเพลงไม่ค่อยได้
                         มีหลายเพลงที่ไม่เคยฟังมาก่อน เพลงที่อาจารย์นำมาสอนเพราะมากค่ะ
                         เหมาะกับเด็กๆมาก เรียนสนุกไม่เครียดค้ะ ^^
ประเมินเพื่อน    : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆตั้งใจเรียน จดบันทึกที่อาจารย์สอน
                         มีคุยกันบ้าง เล่นกันบ้าง แต่ทุกคนก็ตั้งใจฟัง และชอบที่อาจารย์ยกตัวอย่าง
                         เหตุการณ์ให้ฟัง ไม่น่าเบื่อ ไม่เครียด บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
                         เหมือนทุกครั้ง
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์เฉลยข้อสอบอย่างละเอียด
                          ทำให้เข้าใจมากค่ะ เนื้อหาที่สอนไม่มากจนเกินไป อาจารย์ยกตัวอย่าง
                          ที่เข้าใจง่าย ตอบคำถามที่เพื่อนถาม ให้ความสนใจนักศึกษามาก
                          ร้องเพลงเพราะ สอนสนุกมากค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น