ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3


วันอังคารที่ 27 เดือนมกราคม พ.ศ.2558



^^ กิจกรรมในวันนี้ ^^

กิจกรรมวาดภาพ ระบายสีดอกทานตะวัน ตามตัวอย่าง และบรรยายภาพจากสิ่งที่เห็น


^^ ผลงานของฉัน ^^ 

             กิจกรรมนี้ได้สอนถึงการสังเกต และจดบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
ซึ่งจะต้องบันทึกลงไปตามสภาพความเป็นจริง เห็นอย่างไรบันทึกอย่างนั้น ไม่ใช้อารมณ์
หรือความรู้สึกลงไป เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่เป็นจริง และนำข้อมูลมาประเมินพัฒนาการ
ของเด็กได้อย่างถูกต้องที่สุด

   บทเรียนในวันนี้ >> บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม   

- ครูไม่ควรวินิจฉัย
 >> ครูต้องไม่ตัดสินว่าเด็ก เป็นเด็กที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆ  เพราะอาจเข้าใจผิดได้ 
      แต่สามารถสัณนิฐานได้ โดยดูจากอาการ และพฤติกรรม
**ห้ามบอกกับผู้ปกครองของเด็กว่า เด็กมีความบกพร่องในด้านต่างๆ**

- ครูไม่ควรตั้งชื่อ หรือระบุประเภทเด็ก 
>> การตั้งฉายา จะทำให้เด็กรู้สึกมีปมด้อย และการที่ไปเรียกประเภทของเด็ก
 เช่น "น้องสติปัญญาต่ำ"  ซึ่งอาจทำให้เด็กเป็นเช่นนั้นจริงๆ

- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ 
>> เพราะพ่อแม่ทราบดีอยู่แล้วว่าลูกมีปัญหา และไม่ต้องการให้ครูมาย้ำ แต่ครูควรพูดในทางบวก 
พูดในสิ่งที่เด็กทำได้ ก็เท่ากับการบอกในทางอ้อมว่าเด็กทำอะไรไม่ได้ ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวัง และมีแนวทางช่วยให้เด็กพัฒนา

- ครูทำอะไรบ้าง
>> ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
>> ให้คำแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสม ในการประเมินผล หรือวินิจฉัย
>> สังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
>> จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

การบันทึกการสังเกต

1. การนับอย่างง่าย 
>> เป็นการนับจำนวนครั้งของพฤติกรรม กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง และเกิดขึ้น
     ในระยะเวลาใด เช่น เมื่อไม่พอใจ เด็กจะกระทืบเท้า วันละ 10 ครั้ง เป็นต้น

2. การบันทึกต่อเนื่อง
>> ให้รายละเอียดมาก และมีคุณภาพมากที่สุด เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
     หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
    
3. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง 
>> บันทึกลงบัตรเล็กๆ เป็นการบันทึกสั้น เกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคน ในช่วงเวลาหนึ่ง


บันทึกต่อเนื่อง 


บันทึกไม่ต่อเนื่อง 



^^ การจดบันทึกเป็นคำๆ ^^


                       

** การบันทึกจะต้องบรรยายตามสภาพจริง ไม่ใส่ความรู้สึกตนเองลงไป **


การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป 
>> ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดของความบกพร่อง 
>> พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ
>> ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง ไตร่ตรองให้ดีก่อนพูด
>> พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


^^ เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย ^^ 

วันนี้อาจารย์สอน เพลงฝึกกายบริหาร



^^ ทดสอบ ตอบให้ถูกนะจ๊ะ ^^



การนำไปประยุก์ใช้ 

1.  ไม่ไปตัดสินว่าเด็กมีความบกพร่องทางด้านต่างๆ และไม่บอกผู้ปกครองว่าเด็กบกพร่องอย่างไร 
2. ไม่ตั้งฉายาเด็ก
3. ในการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก ต้องสังเกตตลอด สังเกตเป็นประจำ
    ไม่ใช่สังเกตเพียงแค่1 หรือ2 ครั้ง
4.  สามารถจดบันทึกพฤติกรรมเด็กได้ โดยบันทึกจากสิ่งที่เห็นตามความเป็นจริง
5. สามารถนำเพลงมาสอนเด็กได้ เช่น เพลงฝึกกายบริหาร จะใช้ในกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นต้น

การประเมิน

ประเมินตนเอง     :  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรม
                             เข้าใจในบทเรียน พยายามวาดภาพดอกทานตะวัน
                             ให้เหมือนกับแบบ แต่การบันทึกจากสิ่งที่เห็นในภาพ
                             ยังบันทึกโดยใส่ความรู้สึกลงไปด้วย เมื่อนำไปใช้กับเด็ก
                             จะบันทึกพฤติกรรมจากสิ่งที่เห็น ตามความเป็นจริง ไม่ใส่ความรู้สึกค่ะ
ประเมินเพื่อน       :  เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
                              ในการบันทึกจากสิ่งที่เห็นในภาพดอกทานตะวัน ส่วนมากใส่ความรู้สึกลงไป
                              แต่มีบางคนได้บันทึกจากสิ่งที่เห็นตามความเป็นจริง โดยไม่ใส่ความรู้สึก
                              ของตนเองลงไป ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์    :  เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่สอน
                              ทำให้นักศึกษาได้รับทั้งความรู้ และความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
                              อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด และยกตัวอย่าง ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น