ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


วันอังคารที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2558



^^ ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ^^

รูปแบบการจัดการศึกษา

- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)

- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำงานร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน 
- ครูปฐมวัยและครูการศึกาาพิเศษร่วมมือกัน

การศึกษาแบบเรียนร่วม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
- จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียยนปกติในบางเวลา 
- เด็กพิเศษมีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงมาก จึงเรียนร่วมเต็มเวลาไม่ได้

** เป็นเด็กพิเศษที่มีอาการค่อนข้างหนัก มาเรียนไม่เต็มวันมักมาร่วมในช่วงกิจกรรมเคลื่อนไหว,
 ดนตรี, ศิลปะ, กลางแจ้ง ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์จะยากเกินไป ** 

2. การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
- จัดให้เด็กเรียนในโรงเรียน
- จัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับกระบวนการจัดการเรียนรู้ และบริการนอกห้องเรียน เหมือนเด็กปกติ
- เป้าหมาย เพื่อให้เด็กเข้าในซึ่งกันและกัน มีปฎิสัมพันธที่ดีต่อกัน
- เด็กจะเข้าใจ และยอมรับความแตกต่างของเพื่อนได้

** เมื่อมีเด็กพิเศษในห้องเรียน ครูจำเป็นต้องบอกกับเด็กปกติตามความเป็นจริง อาจกล่าวว่า
"เพื่อนไม่ค่อยแข็งแรง ต้องช่วยเหลือ ดูแลเพื่อนนะ แล้วถ้ามีอะไรให้บอกครู "
เพราะถ้าครูไม่บอกเด็กจะมาถามครู, ถามผู้ปกครอง หรืออาจจะไปถามเพื่อนที่เป็นเด็กพิเศษ**

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (ความหมายสากล^^)

"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"

(แปล^^)

“การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก เล็กๆ
เด็กแต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน ต้องจัดการศึกษาที่เหมาะสม”

                        ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
       
          การศึกษาแบบเรียนรวม เป็นการจัดการศึกษาให้เด็กพิเศษ และเด็กปกติเรียนรวมกัน
ซึ่งเด็กพิเศษสามารถเรียนรู้ และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสม 

          จากการวิจัย เด็กพิเศษหลายประเภท เทียบกับเด็กพิเศษที่ศึกษาแบบเรียนรวม พบว่า
พัฒนาการทางด้านร่างกาย และสติปัญญา >> อยู่มีระดับใกล้เคียงกัน
ส่วนพัฒนาการด้านอารมณ์ และสังคม        >> เด็กพิเศษที่เข้ารับการศึกษาแบบเรียนรวม 
มีพัฒนาการด้านอารมณ์ และสังคม ที่ดีกว่าเด็กพิเศษที่เรียนเฉพาะการศึกษาพิเศษ

           ท้ายคาบ อาจารย์ได้ให้นักศึกษา ทบทวนเพลงสำหรับเด็กที่ได้เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว 
เพื่อให้นักศึกษาร้องเพลงได้ดียิ่งขึ้น หลังจากทบทวนเพลงแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษา ทำแบบทดสอบ หลังเรียน เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา ว่าเข้าใจมากน้อยเพียงใด และเข้าใจถูกต้อง
หรือไม่  

การนำไปประยุกต์ใช้

1. จัดการเรียนการสอนในชั้นปฐมวัยให้กับเด็กพิเศษได้ เพราะวัยนี้เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ได้ดีที่สุด 
   เป็นช่วงที่สมองกำลังสร้างเซลล์สมอง  ซึ่งหลังอายุ 7 ขวบ เซลล์สมองจะไม่สร้างอีกแล้ว 
2. เมื่อมีเด็กพิเศษในห้องเรียน ครูจะต้องบอกให้เด็กปกติเข้าใจความแตกต่างของเพื่อน 
    ควรโน้มน้าวให้เด็กรักกัน  และไม่ยกจุดด้อยของเด็กมาล้อ 
3. ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กกล้าในสิ่งที่เหมาะสม การปรับตัว และการใช้ชีวิต มากกว่าการเน้น
    วิชาการ เพราะอนาคตเด็กต้องเผชิญสังคม และใช้ชีวิตด้วยตนเอง 
4. สามารถส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย, อารมณ์, สังคม และสติปัญญาได้ 
5. สามารถนำเพลงไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ทั้งเด็กพิเศษ และเด็กปกติ

การประเมิน

ประเมินตนเอง    :   เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึกย่อ  
                             เข้าใจในเนื้อหาที่ได้เรียน เรียนสนุกสนาน สบายๆ ไม่เครียด 
                             ส่วนการร้องเพลง ยังร้องเพลงไม่ค่อยถูกเนื้อ 
                             และไม่ค่อยถูกทำนอง แต่จะฝึกฝน  และจะนำนำไปใช้สอนเด็กๆค่ะ 
ประเมินเพื่อน     :    เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
                             ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียน เพื่อนๆ อารมณ์ดี ร่าเริง 
                             จึงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมาก                        
ประเมินอาจารย์ :    เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์อธิบาย และยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย 
                            และสามารถนำไปใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม 
                            สอนสนุก ทำให้นักศึกษาเรียนอย่างมีความสุข ^^ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น